Tác giả Chủ đề: Bé Duyên - Thốt Nốt - Cần Thơ  (Đã xem 954 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Ngủ rồi ThaiDzuy

  • BAN QUẢN TRỊ
  • Người Tôi Cưu Mang
  • *****
  • Bài viết: 3.931
  • Thanked: 3715 times
  • Thích 15
  • Giới tính: Nam
Trả lời #1 vào: 24-03-2010 15:27:43
Ngày 17/10/2007, thành viên meoconcon đưa tin:

Chúng tôi bước vào căn nhà ở ấp Quy Thạnh 2, xã Trung Kiên, huyện Thốt Nốt. Không có người lớn ở nhà, một bé trai trạc 13 tuổi đang cố dỗ cho đứa em ngủ ở trên một chiếc võng. Thấy chúng tôi, chúng bèn chạy đi tìm mẹ về. Khoảng 10 phút sau, người phụ nữ dáng vẻ lầm lũi với những bước đi nặng nhọc, bần thần bước vào nhà, đưa tay bế đứa con nhỏ, nước da xanh xao nhợt nhạt, thân hình gầy guộc, chỉ hơn 8kg. Đó là chị Nguyễn Thị Kiều Oanh, mẹ của bé Lê Thị Kiều Duyên, 3 tuổi bị bệnh lớn lá lách. Hàng ngày, chị Oanh phải đi bán từng tờ vé số kiếm tiền nuôi 2 đứa con. Con trai lớn của chị năm nay 13 tuổi, bỏ học đã 2 năm nay, để giữ em cho mẹ đi bán vé số.
Chị Oanh cho biết: “Hiện lá lách của cháu Duyên bị thòng xuống khoảng 3 cm, bụng của cháu càng ngày càng to, cách 2 tháng phải đi vô máu cho cháu. Nhiều khi nhà không có tiền để đi vô máu cho con, làm sống mũi cháu bị cụp xuống, da ở tay bó sát, nhìn mà tội, có đôi lúc cháu mệt quá ngất lịm đi”. Chị kể, có nhiều hôm cháu Duyên thiếu máu bị sốt cao, chị lấy khăn nóng đắp cho cháu hạ sốt, cả 2 mẹ con thức tới sáng. Hàng ngày, chị chỉ đi bán quanh quẩn gần chợ, không dám đi xa, có khi đang bán, nghe con bệnh lại tất tưởi chạy về. Không đi bán được, mẹ con chị phải ăn cháo trừ cơm. Hiện tại, 3 mẹ con chị phải mướn nhà để ở. Cha của hai đứa trẻ đã bỏ mẹ con chị ra đi 3 tháng nay.
Lúc bé Duyên được 8 tháng tuổi, bị sốt nặng, gia đình điều trị gần 10 ngày mà không thấy khỏi, tự nhiên da cháu vàng và xanh như tàu lá chuối. Chị Oanh hốt hoảng đem con đi khám ở Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, bác sĩ nói Duyên bị bệnh lá lách to. Chị Oanh có 8 anh chị em, mẹ của chị mất lúc chị 6 tuổi, vài năm sau cha chị cũng mất. Chị ở với các anh chị đều chung cuộc sống nghèo khó, sau này có chồng ra ở riêng cũng nghèo khó. Điều mong ước của chị lúc này là có tiền để chữa bệnh cho con. Bác sĩ nói cần khoảng 9 triệu đồng mới thực hiện được ca mổ lách.
Ông Nguyễn Văn Tửu, Tổ trưởng tổ 5, ấp Quy Thạnh 2, xã Trung Kiên, huyện Thốt Nốt, nói: “Hoàn cảnh gia đình chị Oanh gặp nhiều khó khăn, chị không có công ăn việc làm ổn định phải nuôi 2 đứa con. Trong đó, bé Duyên bị bệnh nặng, cần có tiền để sớm điều trị. Mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để gia đình chị vượt qua khốn khó”.

Sau đó nhóm thành viên HoangHaDang, Thanhbinh cùng trieuquang phối hợp xác minh và đưa bé lên BV Nhi đồng 2 khám chữa bệnh.

“Theo lời kể của chị Oanh ( mẹ bé Duyên ) mỗi lần vào 2 bịch máu là 600.000đ,  vì là hộ nghèo nên được giãm 1 bịch. bé Duyên hiện nay rất yếu, 3 tuổi chỉ nặng 9kg. Bs Hương / Bv nhi đồng Cần Thơ  nói không mỗ được, vỉ cơ thể quá yếu, không có sức đề kháng, mỗ thì nắm chắc 60% chết.
Chị Oanh nói, hôm khám bệnh đó có 1 Bs người nước ngoài, ông nói nếu bệnh này là bên ngoài lá lách chúng tôi có thể dùng tia lazer khử được, nhưng nó lại nằm ngay trong lòng lá lách nên rất khó.”

Ngày 26/10/2007, sau nhiều nỗ lực của các thành viên NTCM và bạn bè thân hữu, bé Duyên đã nhập viện tầng 3 khoa sốt xuất huyết,  nơi của Bs Hiếu, BV Nhi đồng 1.
Bs Hiếu nhận định bệnh sau khi khám : Lá lách của bé chưa to, nên chưa cần phải cắt ngay, bv Cần Thơ vào máu nhưng không biết có thử chất Fe dư hay thiếu, vì nếu dư Fe thì nguy hiểm cho cả nội tạng thận, gan và tim. Nên,  thứ hai bs Hiếu sẽ cho làm xét nghiệm. Sau đó cần bồi dưỡng cho tốt. Bs Hiếu nói bv Cần Thơ làm rất tốt vấn đề này, và có giải thích cho chị Oanh hiểu rõ mọi việc.

Ngày 31/10/2007, Bs Hiếu chi biết, bé Duyên dư hàm lượng Fe ( chất sắt ) nhiều quá gần 3.000, trong khi đó cơ thể trên 1.000 là phải cho thải ngay. Hiện giờ , Bs Hiếu đang có 02 lọ có sẵn để thải cho bé Duyên. Bs Hiếu nói đây là 02 lọ do nhóm từ thiện trước cho còn lại, Bs Hiếu sẽ biếu cho bé Duyên. Tuy nhiên, bé Duyên sẽ phải sử dụng 05 lọ. Do đó, cần phải mua thêm 03 lọ nữa.

Bs Hiếu nói nên qua Bv Truyền máu huyết học mua thì giá khoảng 150.000đ lọ trở lại.
Đơn thuốc của Bs Hiếu ghi mua thuốc thải chất Fe - DesFeral 500mg, dư lượng trong cơ thể bé Duyên. Bs Hiếu yêu cầu nằm lại 5 ngày để vào thuốc DesFeral rồi mới được về.
Chi tiết sử dụng tiền cho bé Duyên ngày 31.10, số tiền nay do meoconcon tài trợ
+  3 lọ thuốc Desferal  500mg.........................   387.000d
+  Đưa tiền cơm cho chị Oanh.........................     50.000d
+ Mua 2 lốc sữa Vinamilk bé Duyên ..................     30.000d
Ngày đầu Hà + PQuyen đưa chị Oanh :
- Chi Oanh nhận tiền mặt................................    300.000d

Ngày 5/11/2007, HoangHaDang cập nhật:
Hôm nay, Bs Hiếu cho bé Duyên xuất viện trở về Thốt Nốt, nhập lại Bv Cần Thơ, Bs Hiếu cẩn thận đã viết giấy giới thiệu cho chị Oanh cầm tay đưa cho bs quen ở Cần Thơ cho dễ dàng việc nhập trở lại.
Mình đã mua 02 vé cho mẹ con chị Oanh trở về quê.

Sau đó không thấy chị Oanh (098 9718713) liên lạc nữa, có lẽ sức khỏe của bé Duyên đã cải thiện.

Nguồn thông tin từ Diễn đàn cũ http://dd.nguoitoicuumang.com/vsbaiviet.asp?TID=6338&PN=2&TPN=7

Từ đây người biết thương người...