Tác giả Chủ đề: Hải Phòng - Hai chị Lan, Quế - Hoàn cảnh khó khăn  (Đã xem 1967 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Ngủ rồi ThaiDzuy

  • BAN QUẢN TRỊ
  • Người Tôi Cưu Mang
  • *****
  • Bài viết: 3.956
  • Thanked: 3739 times
  • Thích 15
  • Giới tính: Nam
Trả lời #2 vào: 05-07-2012 21:52:07
Bạn vui lòng tách hai trường hợp này thành 2 chủ đề riêng biệt TrangHa nhé.

Cảm ơn bạn.

Từ đây người biết thương người...
 


Ngủ rồi Trangha

Trả lời #1 vào: 05-07-2012 20:33:39
ột ngày cuối tháng ba, tôi và chị Huyền (Hiệu trưởng trường Mầm non Tuổi thơ) theo chân bà Thân (Người bán quà sáng ở chợ khu tập thể cá hộp) đến thăm gia đình anh Tùng (SN 1959) chị Lan (SN 1974) ở khu tập thể cá hộp. Bước chân đến cầu thang, tôi sững người vì không thể tưởng tượng nổi là đến giờ vẫn còn tồn tại một khu tập thể như thế này ngay giữa lòng thành phố! Dãy hành lang tầng 1 sâu hun hút, tối om như đường hầm, phía cuối có một vòm sáng nhỏ, mờ nhạt, hiu hắt cũng giống như số phận những con người đang sống ở nơi đây vậy!

Nhà chị Lan, anh Tùng ở trên tầng ba khu tập thể, hai chị em tôi phải lấy điện thoại dùng làm đèn pin để soi đường, dừng lại vài phút mới nhìn rõ các bậc cầu thang, ba bà cháu mới dám bước tiếp. Bước chân vào nhà, cảm giác đầu tiên xộc vào mũi chúng tôi là mùi hôi. Vâng, gian nhà nhỏ 16m2 vừa làm chỗ ở, vừa là bếp thì sao tránh khỏi được mùi khó chịu, đấy là chưa kể nhà còn có hai người bệnh nặng mang \\\"án tử\\\". Bằng một giọng trầm buồn, chị Lan kể, anh Tùng quê Nam định còn chị quê Hà nội, duyên số đưa đẩy thế nào mà năm 1997 anh chị gặp nhau tại Hải phòng và nên duyên vợ chồng. Năm 1999, chị sinh cháu Nguyễn Thị Kim Cúc. Cả hai vợ chồng đều không có việc làm ổn định, ai thuê việc gì làm việc đó, tuy nghèo nhưng cả hai vẫn thấy hạnh phúc. Cuộc sống êm đềm cứ thế trôi đi nếu tai họa không đột nhiên xảy đến. Đầu năm 2011, anh Tùng thấy người mệt mỏi kéo dài, đi khám bệnh thì phát hiện anh bị suy thận độ 3B, phải chạy thận 3 lần/tuần, nhưng anh chỉ chạy được một thời gian rồi ngừng do không có tiền, lại không có thẻ BHYT. Hiện giờ anh rất yếu, gần như không đứng dậy được. Tai hoạ với gia đình anh không dừng lại ở đó, cuối năm 2011, chị Lan vợ anh lại phát hiện bị ung thư vú. Thật là “Hoạ vô đơn chí”! Từ đó đến nay, chị Lan đã 5 lần truyền hóa chất, tóc chị bị rụng hết, nhìn anh chị chúng tôi không khỏi bùi ngùi!
Hiện nay cuộc sống của anh chị Tùng - Lan vô cùng khó khăn, phải nương nhờ vào người thân hai bên nội ngoại nhưng cũng chẳng được là bao bởi họ cũng nghèo. Anh chị cũng chưa hề nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ chính quyền địa phương. Niềm vui lộ rõ trên khuôn mặt anh Tùng chị Lan khi được chị Huyền trao cho 500.000Đ (Tiền của cá nhân chị Huyền). Với họ, có lẽ đó là một “tài sản” lớn!. Chị Huyền cũng đề xuất ý kiến, muốn mua cho anh Tùng thẻ BHYT để anh có thể đi chạy thận trở lại nhưng khi hỏi anh chứng minh thư hay sổ hộ khẩu anh đều lắc đầu nói không có, (chỉ chị Lan và cháu Cúc có hộ khẩu tại HP) thậm chí cả ngày tháng sinh anh cũng không nhớ, chỉ nhớ mình SN 1959 mà thôi. Chị Huyền nghe xong cười như mếu, thôi đành chịu!

Rời nhà anh chị Tùng- Lan, chúng tôi sang nhà chị Quế (SN 1965) cũng ở khu tập thể cá hộp. Chị Quế bị u não, năm ngoái đã mổ một lần nhưng năm nay khối u đó lại tiếp tục phát triển, theo dự đoán của bác sĩ thì chị sẽ phải mổ lần 2 vào tháng 6 năm nay, chi phí cho một lần mổ hết khoảng 40 triệu đồng. Chị Quế trước đây là công nhân nhà máy cá hộp Hạ Long, năm 2010 chị mắc bệnh và xin về nghỉ mất sức, hưởng 1.200.000 đồng/tháng. Hiện chị đang nuôi con gái là Nguyễn Thị Huyền Trang , SN 2000. Khi bé Huyền Trang được 1 tuổi thì vợ chồng chị ly hôn, chị ôm con trở về nhà mẹ đẻ và được mẹ đẻ cho một mảnh đất nhỏ, hơn 10m2. Hai mẹ con chị che chắn sống tạm đến năm ngoái (2011), chị được phường hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa nhà, từ đó hai mẹ con có chỗ che mưa che nắng. Mẹ đẻ chị ở nhà kế bên, năm nay cụ đã 90 tuổi, chỉ nằm một chỗ không đi lại được, chị còn một người em trai bị tâm thần. Cuộc sống của bốn con người phụ thuộc vào 1,2 triệu đồng hàng tháng của chị. Điều lo lắng nhất của chị là số tiền mổ não sắp tới chưa biết trông chờ vào đâu mà chị thì cần có sức khỏe vì mẹ già, con nhỏ và em trai đang cần chị chăm sóc.

Vâng, không phải nói nhiều, chắc mọi người cũng hình dung ra được sống khốn khổ hiện nay của những gia đình này. Hàng ngày họ phải gồng mình chống chọi với nỗi đau thể xác do bệnh tật hành hạ, những khó khăn về kinh tế nhưng điều đáng lo nhất vẫn là tương lai của các cháu Kim Cúc, Huyền Trang, các cháu sẽ ra sao khi những ngọn đèn leo lét kia bỗng một ngày nào đó vụt tắt?

Để giúp anh chị Tùng- Lan và chị Quế có điều kiện chữa trị bệnh kịp thời, duy trì cuộc sống, làm chỗ dựa dù chỉ là tinh thần cho các cháu nhỏ, rất cần sự động viên, giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần của các nhà hảo tâm và các bạn bè gần xa. Mọi sự quan tâm, giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:
1- Nguyễn Thị Mai Lan. Số 310C/108 Khu tập thể cá hộp, Phường Máy chai, Ngô Quyền, Hải phòng. ĐT: 01268.357.669.

2- Dương Thị Quế. Số 106B Khu tập thể cá hộp, Phường Máy chai, Ngô Quyền, Hải phòng. ĐT: 01653.965.904.

 

TRANGHA đã nhận được thông tin này qua một người bạn, chiều nay TRANGHA đã điện thoại xác minh minh lại rồi. Hiện nay cả hai trường hợp trên đều chưa nhận được sự giúp đỡ nào.

Mong cả nhà lưu ý hai trường hợp này giúp.